Phát động chiến dịch sáng tạo nội dung, chống tin giả trên mạng xã hội
- content:
Phát động chiến dịch sáng tạo nội dung, chống tin giả trên mạng xã hội
"Chiến dịch Tin" nhằm cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng mạng xã hội có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc.
-
"Chiến dịch Tin" nhằm cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng mạng xã hội có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc.
Sáng 11/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Báo VnExpress, TikTok Việt Nam đã phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin".
Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm 2 hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” và chương trình “Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam”.
Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do bày tỏ sự vui mừng khi sự kiện được tổ chức, bởi đây là "mong chờ và ao ước từ lâu" khi tập hợp cùng chung vai sát cánh với các KOLS, nhà sáng tạo nội dung trên mạng để làm những hoạt động có ý nghĩa cho truyền thông, cho cộng đồng.
Vấn nạn tin giả, tin sai sự thật ai cũng có thể đã từng gặp phải, ông Lê Quang Tự Do cho biết khi chia sẻ về mục đích chống tin giả với các đơn vị đồng hành, nhà sáng tạo nội dung thì nhận được sự hưởng ứng lớn. Ông hy vọng khi chiến dịch được công bố rộng rãi sẽ nhận được hưởng ứng của cộng đồng.
Nói về thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, Cục trưởng Lê Quang Tự Do giải thích, hiện nay có một biển thông tin, rất nhiều nội dung trên mạng có khả năng là tin giả, làm sao phân biệt được tin giả, đó chính là mục tiêu của chiến dịch này.
Ngoài ra còn nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh khuyến khích người sử dụng Internet có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực cho cộng đồng với chủ đề "Anti Fake News"; tôn vinh nhà sáng tạo nội dung trên mạng.
Ông Lê Quang Tự Do cho biết, 5 năm qua đã hình thành lên nhóm người làm sáng tạo nội dung với số lượng lớn, trong đó có một bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung "bẩn" để nhanh nổi tiếng, kiếm được tiền.
Mục đích của chiến dịch nhằm kết nối các nhà sáng tạo hãy làm nội dung "sạch, tốt" cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ lâu dài. Ngoài ra cũng tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Trả lời câu hỏi tại sao chọn TikTok, nền tảng mà Bộ TT&TT vừa ban hành một kết luận kiểm tra nghiêm khắc để phối hợp thực hiện chiến dịch chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do cho biết, các nền tảng khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận thì phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng động.
Ông cho rằng, đóng góp đầu tiên là phải góp phần làm "trong sạch" không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm hoan nghênh, đánh giá cao chiến dịch do các đơn vị phối hợp tổ chức. "Rất nhiều người đã coi không gian mạng là cuộc sống thứ hai sáng tạo nhiều giá trị cho cộng đồng", Thứ trưởng nói và cho rằng đây là mặt tốt.
Hiện nay các cơ quan chức năng đang vẫn xử lý để bảo vệ người dân trên không gian số an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, không lý do gì mà cơ quan Nhà nước "làm một mình" mà phải huy động các nguồn lực trong xã hội.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí, không xem quảng cáo. Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung để thu được tiền phải hoàn toàn khác. Chính vì thế câu chuyện chống tin giả, tin xấu độc có thêm những diễn biến mới nhưng không vì thế mà "chúng ta chờ đợi".
Thứ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ niềm tin vào cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng và là ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy ảnh hưởng của mình, đồng hành cùng cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước trong lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách thích hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội.
Theo Vietnamnet
-